ta.png

[PDF] Sách Thưởng Văn 12 - Tập 2

[PDF] Sách Thưởng Văn 12 - Tập 2

[PDF] Sách Thưởng Văn 12 - Tập 2


Mua sách gốc tại các trang thương mại uy tín                        


Lúc sinh thời, nhà văn Thạch Lam đã từng nói: “Đối với tôi, văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên. Trái lại, văn chương là thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn”. Có lẽ khi chấp bút viết mấy dòng này trong cuốn tiểu luận Theo dòng, nhà văn của Hà Nội 36 phố phường đã đề cập đến những thiên chức cao đẹp của văn chương nghệ thuật: nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ. Văn chương không chỉ mở ra cho người đọc những chân trời tri thức mới, chắp thêm đôi cánh cho trí tưởng tượng của con người bay bổng cùng lời văn mà còn gợi lên trong lòng người đọc những tình cảm cao thượng, những cảm xúc tinh khôi rất người. Và có thể nói “những ngọn lửa” đã được “nhóm lên từ trang sách” văn chương.

Có thể hiểu “những ngọn lửa” chính là hình ảnh mang tính biểu tượng. Đó là những giá trị mà văn chương đem lại cho con người như đã nói ở trên. “Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách” chính là những ngọn lửa của tình yêu thương, của lòng căm thù, của niềm tự hào và hơn hết, văn chương giúp người ta biết đồng cảm, biết rung động với tha nhân để đem hồn mình hoà điệu cùng hồn người. Xét cho cùng, giá trị của văn chương nằm trong câu nói của đại thi hào Nga thế kỉ XIX, Lép Tôn-xtôi: “Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu. Tình yêu con người, ước mơ cháy bỏng vì một xã hội công bằng, bình đẳng, bác ái luôn luôn thôi thúc các nhà văn sống và viết, vắt cạn kiệt những dòng suy nghĩ, hiến dâng bầu máu nóng của mình cho nhân loại”. Nhận định đó đã đề cập đến giá trị to lớn của văn chương, hướng con người đến chân – thiện – mĩ. 


2 Comments

  1. e cảm ơn ad nhiều lắm ạ, thật sự trang đã giúp e tiết kiệm được chi phí mua tài liệu rất nhiều luôn ạ, chân thành cảm ơn công sức của ad ạ

    ReplyDelete
Previous Post Next Post

About